HIỆU TRƯỞNG – NGƯỜI XÂY DỰNG VÀ DUY TRÌ TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
HIỆU TRƯỞNG – NGƯỜI XÂY DỰNG VÀ DUY TRÌ TRƯỜNG CHUẨN QUỐC GIA
Trường Mầm non Bình Lư nằm giữa khu vực Trung tâm xã có rất nhiều điều kiện thuận lợi để xây dựng Trường đạt chuẩn quốc gia. Từ khi chia tách trường Mầm non Bình Lư từ Trường Mầm non Sơn Bình tập thể cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường đã không ngừng phấn đấu xây dựng Trường Mầm non đạt chuẩn quốc gia, Một tấm gương tiêu biểu trong phong trào xây dựng nhà trường đó là cô giáo Phùng Thị Hòa.
Một trong tiêu chuẩn Cô giáo đặt ra đó là xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, xây dựng trường học văn hóa đề ra các chuẩn mực giúp cán bộ quản lý, thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh có cách suy nghĩ, tình cảm, hành động tốt đẹp. Kính trên, nhường dưới, thân thiện với mọi người, trân trọng nữ phái là tính văn hóa chung không riêng ở trường học. Truyền thông của người Việt xưa nay vẫn có tinh thần “Tôn sư trọng đạo”, khẩu hiệu trung tâm trường học vẫn là “Vì lợi ích trăm năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người” nên văn hóa nhà trường là yếu tố quan trọng để rèn luyện nhân cách và giáo dục thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước trở thành những con người sống có hoài bảo, có lý tưởng tốt đẹp, có nhân cách tốt, có đủ tri thức để trở thành những công dân tốt, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Vì vậy vấn đề xây dựng văn hóa nhà trường phải được coi là có tính sống còn, tính cấp bách và thiết thực đối với từng nhà trường, vì nếu học đường mà thiếu văn hóa thì không thể làm tốt được chức năng chuyển tải những giá trị kiến thức và nhân văn cho thế hệ trẻ.
Trong xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, trường học văn hóa trường Mầm non Bình Lư Cô giáo Phùng Thị Hòa – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Nhà trường là một tấm gương điển hình trong công tác xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực, trường học văn hóa. Từ năm 2010, Cô giáo Phùng Thị Hòa được điều động từ Trường Mầm non Thị Trấn về làm Hiệu trưởng Trường Mầm non Bình Lư, Cô giáo đã rất chú trọng hình thành và phát triển nhân cách văn hóa trong trong tập thể giáo viên, nhân viên và học sinh. Đặc biệt chú trọng các lĩnh vực như môi trường thiên nhiên xanh sạch đẹp, học sinh tích cực; văn hóa giao tiếp công vụ; văn hóa giao tiếp xã hội trong môi trường giáo dục, tính dân chủ, đoàn kết.…
Với thâm niên công tác trong ngành giáo dục đã gần 18 năm, lại là một trong những lãnh đạo nhà trường Cô giáo luôn rèn luyện chính mình và đồng nghiệp lời nói, cử chỉ đàng hoàng, đúng mực, luôn luôn suy nghĩ kỹ, thận trọng và ý thức trách nhiệm với việc làm của chính mình và đồng nghiệp. Phần đông chúng tôi là những người chị em luôn dành cho người Hiệu trưởng nhà trường tình cảm trân trọng, quí mến và cũng luôn gần gũi, không có khoảng cách giữa lãnh đạo và giáo viên, nhân viên, mà là mối quan hệ chị em đồng nghiệp. Với tâm huyết xây dựng một môi trường sư phạm lành mạnh, đoàn kết là động lực cho Nhà trường trong nhiều năm qua luôn đạt được nhiều kết quả to lớn trong dạy và học, được các cấp khen thưởng với nhiều hình thức như giấy khen, Bằng khen.
Năm học 2011- 2012 nhà trường đạt ‘ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua’
được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen, tặng cờ thi đua
Năm học 2012- 2013 nhà trường đạt LĐXS được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen
Năm học 2013 - 2014 nhà trường đạt ‘ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua’ được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen, Trường đạt chuẩn Quốc gia mức độ I
Năm học 2014- 2015 nhà trường đạt nhà trường đạt LĐXS được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen, Trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3
Năm học 2015- 2016 nhà trường đạt LĐXS được Chủ tịch UBND Tỉnh tặng Bằng khen
Năm học 2016 - 2017 nhà trường nhà trường đạt LĐTT được Chủ tịch UBND Huyện tặng giấy khen.
Không chỉ thấy được giá trị, vai trò của văn hóa nhà trường xác định được những giá trị cao cả mà mỗi học sinh phải vươn tới. Với học sinh phần lớn là con em đồng bào các dân tộc Lự, Thái, Giấy có hoàn cảnh kinh tế đặc biệt khó khăn, nhận thức còn chậm, nhưng Cô giáo luôn định hướng cho học sinh với khẩu hiệu “ Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”. Xác định được những giá trị cao cả cho mỗi học sinh phải theo đuổi đã khó nhưng cái khó hơn là việc tổ chức thực hiện một cách bài bản, bền bỉ thường xuyên trong nhà trường. Chức năng, nhiệm vụ của thầy cô giáo không dừng lại ở truyền thụ kiến thức, kỹ năng mà quan trọng hơn là chức năng “chăm sóc”. Văn hóa nhà trường chỉ được hình thành khi các thành viên trong mỗi nhà trường đều đồng loạt tư duy và hành động thống nhất.
Cô giáo còn đặc biệt chú trọng thực hiện dân chủ trong nhà trường nhằm phát huy quyền làm chủ và huy động tiềm năng trí tuệ của Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên và học sinh trong nhà trường theo luật định, góp phần xây dựng nề nếp, trật tự, kỷ cương trong mọi hoạt động của nhà trường, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực và tệ nạn xã hội, thực hiện nhiệm vụ phát triển giáo dục phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng và luật pháp Nhà nước. Hiệu trưởng luôn lấy ý kiến tham gia đóng góp xây dựng của các cá nhân tổ chức, đoàn thể trong nhà trường trước khi quyết định: Kế hoạch phát triển giáo dục mầm non, dạy học theo hướng tích cực ‘ lấy trẻ làm trung tâm’ và các hoạt động khác của nhà trường trong năm học... Với cương vị là Hiệu trưởng nhà trường, là bí thư chi bộ Cô giáo đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên quán triệt yêu cầu giáo dục dân chủ trong bài dạy của từng môn học; coi trọng đổi mới công tác giáo dục thường xuyên tự học tập nghiên cứu nâng cao trình độ chuyên môn, tổ chức được nhiều chuyên đề hay bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên; dân chủ trong quan hệ giữa nhà trường và gia đình, giữa giáo viên chủ nhiệm lớp và cha mẹ học sinh…
Một tấm gương làm việc luôn luôn đổi mới trong công tác chỉ đạo, phong cách làm việc nhiệt tình, tâm huyết với nghề, luôn tìm ra cái mới tạo môi trường làm việc thân thiện, dân chủ nhưng hiệu quả.
Với nỗ lực của người đứng đấu, nhà trường đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; nhà trường được công nhận công tác kiểm định chất lượng mức độ III; được công nhận cơ quan đạt chuẩn về văn hóa. Để có được kết quả như trên của Trường Mầm non Bình Lư là nhờ sự dày công xây dựng của hiệu trưởng nhà trường, một quản lí hết sức tâm huyết với nghề.
Nguồn: Nguyễn Thị Hằng