Hôm nay thứ 2. Ngày 24/11/2014

CHUYÊN MỤC




ĐỀ TÀI SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Đề tài xếp loại A năm học 2010 - 2011
 

1. Lí do khách quan.

          Nghị quyết lần thứ 4 của Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VII (1/1993) đã chỉ rõ: “... Giáo dục đào tạo nhằm nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng, phát huy hiệu quả, đào tạo con người lao động tự chủ, năng động sáng tạo...” và Nghị quyết lần thứ 2 của Ban chấp hành TW Đảng Cộng sản Việt Nam khóa VIII đã khẳng định: “... Tổ chức cho HS tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao phù hợp với lứa tuổi là yêu cầu của giáo dục toàng diện....” Như vậy con người toàn diện có được không chỉ thông qua hoạt động GD giảng dạy trên lớp mà còn thông qua nhiều hoạt động giáo dục khác trong đó có hoạt động GDNGLL đóng vai trò quan trọng.

    Chiến lược giáo dục đào tạo 2001- 2010 chỉ rõ: Mục tiêu và nhiệm vụ của giáo dục và đào tạo con người đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Con người là nguồn nhân lực, là nhân tố quyết định sự phát triển của đất nước trong thời kì công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Mục tiêu của giáo dục phổ thông là thực hiện giáo dục toàn diện Đức- Trí- Thể- Mĩ cung cấp kiến thức  phổ thông cơ bản, hệ thống và hướng nghiệp; tiếp cận trình độ các nước phát triển trong khu vực. Xây dựng thái độ học tập đúng đắn, phương pháp học tập chủ động, tích cực, sáng tạo, lòng ham học, ham hiểu biết, năng lực tự học, năng lực vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

Hoạt động giáo dục ngài giờ lên lớp là một bộ phận quan trọng trong hoạt động giáo dục ở trường phổ thông nhằm góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục; đặc biệt là đào tạo HS  đáp ứng những nhu cầu đa dạng của cuộc sống xã hội. Thông qua HĐGDNGLL học sinh có điều kiện để giao lưu, học hỏi, rèn luyện nhân cách, tính cách, tài năng và thiên hướng nghề nghiệp cá nhân, tạo điều kiện chgo học sinh hòa nhập cộng đồng...

          2. Lí do chủ quan.

Các hoạt động GDNGLL phù hợp với lứa tuổi HS nói chung, HS tiểu học nói riêng nên đã tạo được sự hứng thú, say mê, cuốn hút các em tham gia.  Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay nhiều trường Tiểu học ( thầy, cô giáo) còn chưa chú trọng đầu tư đúng mức cho hoạt động GDGLL nên phần nào việc thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ dạy học và nhiệm vụ năm học còn hạn chế.

          Trong 2 năm qua trường Tiểu học xã Trung Đồng, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu đã xác định đúng đắn vai trò, vị trí của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tuy nhiên đứng trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội về chất lượng, đặc biệt với đặc thù trường có nhiều điểm trường lẻ với 4 dân tộc anh em cùng sinh sống thì công tác quản lí hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp đòi hỏi phải chuyên sâu, hệ thống và bài bản hơn nữa nhằm góp phần thực hiện tốt mục tiêu giáo dục của nhà trường cũng như của toàn ngành.

          Xuất phát từ những lí do khách quan và chủ quan như đã phân tích ở trên tôi mạnh dạn chọn đề tài:  "Một số biện pháp quản lí hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường Tiểu học có nhiều điểm trường" .

(Chi tiết xem file đính kèm)

Ngày 08/10/2011 - 22:18:27
Tác giả: Ban bien tap -*-

Tải file đính kèm


[1] 2 3 ... 729 >>

Thông báo