Hôm nay thứ 4. Ngày 18/10/2017

CHUYÊN MỤC


Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Lai Châu
Sau khi chia tách tỉnh (tháng 01 năm 2004), Lai Châu là một trong những tỉnh khó khăn nhất nước, phần lớn các xã đều thuộc vùng có điều kiện KT-XH đặc biệt khó khăn. Mặt bằng dân trí rất thấp; tỷ lệ người lao động mù chữ, tỷ lệ học sinh trong độ tuổi đi học không được đến trường cao; chất lượng giáo dục của tỉnh thấp so với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc.
Nhiều xã chưa có trường mầm non, thậm chí còn xã chưa có trường tiểu học; đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý cơ sở giáo dục vừa thiếu, vừa trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý. Vấn đề nâng cao mặt bằng dân trí trên địa bàn tỉnh Lai Châu được đặt ra lúc này là nâng cao chất lượng giáo dục gắn với việc phát triển quy mô mạng lưới trường, lớp đáp ứng nhu cầu học tập của con em đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh. Trước vấn đề được đặt ra, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Lai Châu đã quan tâm chỉ đạo ngành Giáo dục và Đào tạo phối hợp với UBND các huyện, thị xã, các ngành có liên quan xây dựng quy hoạch phát triển quy mô mạng lưới trường, lớp học. Những năm tỉnh mới chia tách, quy mô trường, lớp học tăng nhanh, ngành Giáo dục và Đào tạo lại gặp những khó khăn, thách thức mới là thiếu trầm trọng giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp học; nguồn tuyển dụng giáo viên là người địa phương khi đó rất ít, mặt khác phần lớn các trường thuộc vùng có điều kiện KT-XH, giao thông đi lại khó khăn nên không thu hút được giáo viên người miền xuôi lên công tác. Công tác tuyển dụng giáo viên từ khi chia tách tỉnh đến năm 2009 được thực hiện ồ ạt theo hình thức xét tuyển thông qua kết quả học tập chuyên nghiệp ghi trong hồ sơ dự tuyển, do đó chất lượng giáo viên được tuyển dụng thấp; vẫn còn tình trạng giáo viên được tuyển dụng có trình độ đào tạo chưa đạt chuẩn của cấp học. Công tác bổ nhiệm cán bộ quản lý cơ giáo dục cũng gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn cán bộ có năng lực tốt đảm bảo tiêu chuẩn bổ nhiệm. Đa số cán bộ quản lý được bổ nhiệm khi tuổi đời còn rất trẻ, số năm công tác còn ít, mới được quy hoạch, chưa qua các lớp về đào tạo, bồi dưỡng trình độ lý luận chính trị cũng như nghiệp vụ quản lý giáo dục dẫn đến chất lượng cán bộ quản lý thấp. Đến năm 2009, quy mô trường lớp học phát triển, tất cả các xã trên địa bàn tỉnh đều có trường mầm non, tiểu học, THCS; hệ thống trường PTDT bán trú ngày càng tăng tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo 100% con em đồng bào các dân tộc trong độ tuổi đi học được đến trường; chất lượng giáo dục tỉnh Lai Châu từng bước được nâng lên. Công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đã đạt được một số thành tựu nhất định, đã xây dựng được đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý đông đảo cơ bản đủ về số lượng, về cơ cấu môn học, phần lớn có phẩm chất đạo đức và ý thức chính trị tốt, tỷ lệ giáo viên, CBQL có trình độ đào tạo đạt chuẩn trở lên ngày càng tăng cao. Tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu kém, tồn tại: tỷ lệ giáo viên có trình độ đạt chuẩn cao nhưng chưa tương xứng với yêu cầu về chất lượng, kỹ năng sư phạm hạn chế, phương pháp giảng dạy chậm đổi mới, truyền đạt lý thuyết, ít chú ý đến phát triển tư duy, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành của học sinh, phương pháp giảng dạy chưa phù hợp với đối tượng vùng miền. Trong giai đoạn này, vấn đề nâng cao chất lượng giáo dục mà gắn liền với phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, CBQLGD được đặt ra với yêu cầu cấp thiết. Trước yêu cầu cấp thiết nêu trên, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 20/7/2011 về tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục trong giai đoạn mới, trong đó xác định “việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là giải pháp có tính đột phá trong việc phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục”. Để tiếp tục xây dựng, phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới, ngành Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo, tổ chức thực hiện một số giải pháp sau: - Tổ chức rà soát, sắp xếp lại biên chế đội ngũ nhà giáo và CBQLGD, đưa ra phương án giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ; xây dựng kế hoạch tuyển dụng bổ sung giáo viên đảm bảo đủ số lượng và cơ cấu bộ môn. - Đổi mới hình thức tuyển dụng giáo viên bằng hình thức xét tuyển dựa trên kết quả sát hạch thực hành giảng dạy trên lớp và kết quả học tập của thí sinh. Bằng hình thức tuyển dụng này, ngành giáo dục đã lựa chọn được những giáo viên đạt chuẩn về trình độ đạo và có năng lực giảng dạy tốt. - Đổi mới công tác đánh giá, phân loại giáo viên hàng năm đảm bảo đúng thực chất với năng lực chuyên môn và chất lượng giáo dục của giáo viên. Hàng năm tổ chức kiểm tra năng lực chuyên môn đối giáo viên lấy kết quả kiểm tra làm một tiêu chí để đánh giá phân loại giáo viên, từ đó nâng cao ý thức tự học, tự bồi dưỡng kiến thức chuyên môn. Cũng nhờ thực hiện nghiêm túc khâu đánh giá, phân loại hàng năm, ngành giáo dục đã sàng lọc và kiên quyết đưa ra khỏi ngành, chuyển công việc khác những cán bộ, giáo viên không đủ phẩm chất, năng lực, không đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ. - Xây dựng quy hoạch đào tạo, bồi dưỡng theo giai đoạn và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng hàng năm đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp. Tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác bồi dưỡng giáo viên, CBQL hàng năm với nội dung chương trình bồi dưỡng thiết thực phù hợp đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Bồi dưỡng những nội dung giáo viên và CBQL đang còn thiếu, còn yếu; chú trọng bồi dưỡng phẩm chất và nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đổi mới phương pháp dạy học, tăng cường các kỹ năng nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Có kế hoạch tổ chức, hỗ trợ giáo viên, cán bộ quản lí giáo dục trong việc bổ sung các tiêu chuẩn còn thiếu theo quy định của chức danh nghề nghiệp và chuẩn nghề nghiệp. Phát huy vai trò của đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lí cốt cán trong công tác bồi dưỡng. - Đẩy mạnh việc sử dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và trong công tác quản lý. - Thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ, lựa chọn những nhà giáo có chuyên môn, năng lực công tác tốt đưa vào quy hoạch; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, nghiệp vụ quản lý giáo dục cho nhà giáo trong quy hoạch đáp ứng các tiêu chuẩn cán bộ quản lý. - Thành lập các đoàn tư vấn của Sở GD&ĐT đến các trường thuộc vùng khó để tư vấn, cầm tay chỉ việc giúp hiệu trưởng nâng cao năng lực quản lý; giúp giáo viên nâng cao năng lực dạy học theo hướng tiếp cận phương pháp mới phù hợp với đối tượng vùng miền. - Tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác quản lý của CBQL để tư vấn, uốn nắn, xử lý kịp thời những sai phạm trong công tác quản lý và điều chỉnh giải pháp phát triển đội ngũ cho phù hợp với thực tiễn các nhà trường. Đến năm học 2015 - 2016 toàn ngành có 9.843 giáo viên, 1.179 CBQL cơ sở giáo dục đảm bảo đủ về số lượng, cơ cấu bộ môn; so với cuối năm học 2005 - 2006 tăng 2.260 giáo viên, 514 CBQL. Giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn trở lên là 90,03%; trong đó có 46,67% đạt trình độ trên chuẩn; CBQL có trình độ từ chuẩn trở lên 99,92%; trong đó có 81% đạt trình độ trên chuẩn. Có 57 giáo viên, CBQL có trình độ Thạc sĩ. Chất lượng đội ngũ giáo viên, CBQL được nâng lên, ngành đã bồi dưỡng được đội ngũ giáo viên chất lượng cao đáp ứng yêu cầu đào tạo chất lượng mũi nhọn. Năm học 2014 – 2015, toàn tỉnh có 11/36 học học sinh đạt HSG quốc gia, chiếm 30,6% số học sinh tham gia, tăng 15,6% so với năm học 2008 – 2009. Có thể nói, việc xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phát triển vững mạnh có vai trò rất quan trọng, quyết định đến chất lượng giáo dục các cấp học, từ đó mới có đủ điều kiện giáo dục con người có nếp sống văn hóa, phẩm chất tốt đẹp, góp phần tạo sự chuyển biến căn bản, toàn diện, mạnh mẽ về chất lượng giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Ngày 02/02/2016 - 10:02:44
Tác giả: Đỗ Văn Hán -*-

[1] 2 3 ... 1088 >>

Thông báo