Hôm nay thứ 5. Ngày 27/07/2017

CHUYÊN MỤC


MÔ HÌNH TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC BÁN TRÚ THCS - VƯỢT KHÓ VƯƠN LÊN
Nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh về thực hiện đổi mới giáo dục, nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn

Trong những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, trong đó có giải pháp lựa chọn các đơn vị trường cần tập trung chỉ đạo, chú trọng xây dựng, nhân rộng mô hình trường điển hình trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, nhăng năm gần đây, nhiều trường thuộc vùng khó khăn đã cố gắng vượt qua khó khăn đổi mới hoạt động quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục. Tiêu biểu là trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS xã Tà Mung, huyện Than Uyên đã có cách thức quản lý, tổ chức và thực hiện sáng tạo, hiệu quả.

Trường đóng chân trên địa bàn xã Tà Mung là xã vùng cao, đặc biệt khó khăn của huyện Than Uyên tỉnh Lai Châu. Xã nằm cách trung tâm huyện 20 km, đường xá đi lại khó khăn. Đa số các thôn bản đều ở cách xa trung tâm xã. 100% là người dân tộc thiểu số (57% dân tộc Mông; 43% dân tộc Thái). Đa phần người dân vẫn chịu ảnh hưởng nhiều của lối sống lạc hậu. Đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, tỉ lệ hộ đói nghèo cao.

Trường THCS xã Tà Mung được tách ra từ trường THCS số 2 xã Mường Kim và thành lập tháng 8 năm 2007. Với quy mô ban đầu có 6 lớp học, 140 học sinh được chia làm hai điểm trường cách nhau 8 km. Điều kiện cơ sở vật chất vô cùng khó khăn: 100% phòng học, phòng ở đều là nhà tạm; Tỉ lệ chuyên cần của học sinh trung bình đạt 75%, đặc biệt vào dịp tết cổ truyền hoặc ngày mùa có thời điểm chỉ đạt 50%, bỏ học trên 2%. Tất cả những yếu tố trên đã làm cho chất lượng giáo dục của  nhà trường thấp (tỉ lệ lên lớp đạt 75%). Ngày 15 tháng 8 năm 2015, trường chuyển đổi thành trường PTDTBT THCS xã Tà Mung.

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng GD&ĐT huyện Than Uyên, nhà trường đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục như: Về công tác vận động học sinh ra lớp đã tổ chức tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức kí cam kết giữa nhà trường, gia đình và UBND xã về việc huy động học sinh ra lớp và duy trì sĩ số phân công giáo viên phụ trách các thôn bản, giáo viên chủ nhiệm phối kết hợp với ban chỉ đạo phổ cập xã đến từng nhà vận động học sinh đi học; thường xuyên tổ chức các hoạt động đoàn, đội, tăng cường các hoạt động ngoại khóa nhằm  thu hút, tạo hứng thú cho học sinh đến trường thành lập các câu lạc bộ theo từng môn học; hàng tuần tổ chức sinh hoạt bán trú vào tối thứ 6. Về công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo:  Xây dựng và thực hiện kế hoạch nhiệm vụ năm học phù hợp với điều kiện nhà trường phân công giảng dạy phù hợp với năng lực chuyên môn giáo viên; tổ chức bồi dưỡng giáo viên còn hạn chế về năng lực chuyên môn. Chú trọng công tác xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán; thường xuyên kiểm tra, tư vấn và giúp đỡ giáo viên; phát huy vai trò của tổ khối trong việc chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; tăng cường học hỏi các trường bạn; đề ra các quy định chặt chẽ về chuyên môn. Về tổ chức hoạt động dạy học: Tổ chức phân chia đối tượng học sinh ngay từ đầu năm học; xây dựng lại bộ phân phối chương trình phù hợp với nhận thức của học sinh; hàng tháng khảo sát để đánh giá quá trình bồi dưỡng, phụ đạo, điều chỉnh dạy và học phù hợp; giáo viên kí cam kết về chất lượng; quan tâm hướng dẫn học sinh tự học có hiệu quả. Về công tác tổ chức các hoạt động bán trú: Xây dựng kế hoạch hoạt động bán trú bám sát kế hoạch, mục tiêu của nhà trường; thành lập ban quản lí bán trú; hướng dẫn học sinh tự học theo nhóm đối tượng; thường xuyên tổ chức các hoạt động sinh hoạt bán trú, văn nghệ, thể dục thể thao tạo môi trường đoàn kết gắn bó giữa các học sinh; tăng cường tăng gia sản xuất như trồng rau xanh, chăn nuôi nhằm cải thiện bữa ăn; tuyên truyền giáo dục pháp luật, giới tính và rèn kỹ năng sống cho học sinh.

Kết quả sau ba năm thực hiện, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi năm học 2016-2017 so với năm học 2013-2014 tăng 2,2%, xếp loại học lực khá tăng 6%  xếp loại hạnh kiểm khá, tốt đạt 91%. Trong năm học 2016-2017 số học sinh trúng tuyển vào các trường THPT đạt 56,6%  tăng 9,8% so với năm học 2015-2016. Giáo viên có ý thức trong công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn; nhiệt tình trách nhiệm trước công việc được giao không còn giáo viên yếu về chuyên môn nghiệp vụ. Công tác bán trú: Học sinh chấp hành tốt các nề nếp; kĩ năng sống tốt hơn; học sinh hứng thú nhiệt tình tham gia các hoạt động của nhà trường, biết đoàn kết và giúp đỡ nhau trong học tập, cuộc sống; chất lượng bữa ăn bán trú được cải thiện.

Thầy Bùi Duy Nam hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Thời gian qua, ngoài việc nâng cao chất lượng giáo dục thì công tác giáo dục hướng nghiệp cũng được quan tâm chỉ đạo thực hiện, trường đã tự túc 100% nhu cầu rau xanh, 100% thực phẩm thịt, 30% cá qua đó góp phần cải thiện đời sống bán trú".

Năm học 2015 - 2016, tập thể nhà trường được UBND tỉnh Lai Châu tặng cờ thi đua, Bằng khen và Thủ Tướng Chính Phủ tặng cờ thi đua đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện nhiệm vụ công tác dẫn đầu phong trào thi đua năm học 2015 - 2016 tỉnh Lai Châu.

          Với những thành tích đã đạt được, trường PTDTBT THCS xã Tà Mung, huyện Than Uyên là một trong những trường phổ thông dân tộc bán trú điển hình về các phong trào thi đua và nâng cao chất lượng giáo dục vùng đặc biệt khó khăn./.

Ngày 29/05/2017 - 08:11:21
Tác giả: Trần Thị Huệ - Sở GD&ĐT Lai Châu -*-

[1] 2 3 ... 1025 >>

Thông báo