A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới phương pháp dạy học đối với lớp 1 thực hiện chương trình GDPT, ở trường PTDTBT TH Thu Lũm

Năm học 2020 - 2021 là năm đầu tiên trường PTDTBT TH Thu Lũm áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới 2018 đối với lớp 1. Bên cạnh việc chuẩn bị các điều kiện như cơ sở vật chất, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nhà trường còn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, giao quyền tự chủ cho giáo viên trong việc lựa chọn hình thức tổ chức dạy học để các tiết học trở nên sinh động, phát huy tính tích cực của học sinh.

Để thực hiện chương trình GDPT mới, trường PTDTBT TH Thu Lũm đã tích cực chuẩn bị các điều kiện như rà soát bổ sung cơ sở vật chất đối với lớp 1, kiến nghị bổ sung và tổ chức tập huấn cho đội ngũ giáo viên, nhất là giáo viên dạy lớp 1. Việc lựa chọn giáo viên căn cứ vào cơ cấu, và số năm thực dạy lớp 1, ưu tiên những giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy lớp 1 từ ba năm trở lên. Ngoài các đợt tập huấn của sở và phòng GD&ĐT Mường Tè, nhà trường chú trọng bồi dưỡng tại tổ nhóm, nhà trường, tổ chức chuyên đề, sinh hoạt chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học, để giáo viên cùng thảo luận và rút kinh nghiệm phương pháp dạy học. Trong khi đó  ngay từ năm học 2019 - 2020 phòng GD&ĐT Mường Tè đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho nhà trường  nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới. Hệ thống bàn ghế, bảng đen, máy chiếu, đèn chiếu sáng, quạt mát, diện tích phòng học được bố trí đáp ứng yêu cầu quy định. Cả ba  điểm trường có bộ thiết bị tối thiểu bảo đảm việc tổ chức các hoạt động giáo dục theo chương trình GDPT mới. Bên cạnh đó nhà trường tập trung sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, tập thể giáo viên nhà trường cùng nhau hỗ trợ giáo viên dạy lớp 1 để giải đáp thắc mắc, kịp thời xử lý những tình huống khi giáo viên gặp khó khăn.

Có mặt tại giờ học môn Tiếng Việt lớp 1A2, không khí sôi nổi, học sinh không chỉ hoạt động, vận động mà còn được học thêm kiến thức của các môn khác. Cô giáo Nguyễn Thị Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2 cho biết: Do được chủ động tổ chức các hoạt động khơi gợi sự sáng tạo của học sinh. Với bộ môn tiếng Việt, giáo viên có thể phối hợp cùng các bộ sách khác để chắt lọc những từ ngữ hay và phù hợp để giảng dạy, miễn sao học sinh được phát triển năng lực tốt nhất và phù hợp với học sinh.

Triển khai chương trình GDPT mới đã phát huy khả năng sáng tạo, giáo viên đã mạnh dạn đưa những ý tưởng mới để giảng dạy cho học sinh. Cô giáo Trần thị Thanh Sinh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1 chia sẻ: Ở môn Toán, học sinh được học nhiều hình trong một bài, để học sinh nhận biết được hình dạng một cách nhanh nhất, giáo viên đã tổ chức trò chơi tiếp sức, nhóm nào chọn đúng, nhanh và nhiều hình nhất thì nhóm đó sẽ chiến thắng. Qua trò chơi này, học sinh được củng cố, nhận biết lại những hình đã học, đồng thời rèn cho học sinh phản xạ nhanh trong quan sát các nhóm hình cũng như có khả năng tương tác, chia sẻ, giúp đỡ để cùng bạn hoàn thành nhiệm vụ cô giáo yêu cầu. Quá trình dạy học, điều dễ nhận thấy không khí lớp học rất đổi khác, học sinh năng động, tự tin, tiết học trở nên sôi nổi và hứng thú, học sinh được chủ động thể hiện khả năng của mình. Theo cô giáo Nguyễn Thị Vân, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2, điểm thuận lợi của chương trình GDPT mới là trong quá trình giảng dạy, giáo viên được triển khai mềm dẻo, linh hoạt. Đối với những bài khó, giáo viên có thể chuyển sang tiết bổ trợ vào buổi chiều. Trong hoạt động giảng dạy, giáo viên được sử dụng linh hoạt các phương pháp. Thí dụ, trong các tiết học đều có hoạt động ôn và khởi động, đây là điểm rất mới, sẽ tạo tâm thế cho học sinh khi vào lớp, hứng thú và tập trung vào bài giảng.

Để triển khai chương trình GDPT mới hiệu quả, nhà trường đã dựng kế hoạch  giáo dục nhà trường, kế hoạch dạy học, môn học phù hợp điều kiện thực tế trên cơ sở bảo đảm mục tiêu, nội dung chương trình. Thực hiện đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; vận dụng những thành tố tích cực của mô hình, kỹ thuật dạy học tích cực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Tích cực tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại các tổ chuyên môn trong trường. Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống… đáp ứng nhu cầu đổi mới chương trình GDPT.

 

                                                                                                                                           LÊ KHẮC LINH

 


Tác giả: Lê Khắc Linh
Nguồn:laichau.edu.vn Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan