A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

KẾT QUẢ THỰC NGHỆM GIẢI PHÁP "DẠY HỌC THEO ĐỐI TƯỢNG, VÙNG MIỀN"

Thực hiện chủ đề năm học 2011-2012 là “Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu thực hiện đề tài khoa học

KẾT QUẢ THỰC NGHỆM GIẢI PHÁP

"DẠY HỌC THEO ĐỐI TƯỢNG, VÙNG MIỀN"

                    Thực hiện chủ đề năm học 2011-2012 là Tiếp tục đổi mới quản lý và nâng cao chất lượng giáo dục", Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu thực hiện đề tài khoa học "Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn tỉnh Lai Châu" ứng dụng thực nghiệm giải pháp tại 12 trường đại diện cho giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn nhằm từng bước nâng cao chất lượng giáo dục.

"Dạy học theo đối tượng, vùng miền" là phân chia học sinh theo đối tượng để dạy, dạy những gì học sinh đang cần, học sinh thiếu theo chuẩn kiến thức kĩ năng; tránh dạy tất cả những kiến thức giáo viên có, dạy dập khuôn máy móc tất cả những kiến thức trong sách giáo khoa mà không quan tâm đến khả năng tiếp thu của học sinh. Chính vì vậy "Dạy học theo đối tượng, vùng miền" là một trong những giải pháp mà Sở Giáo dục và Đào tạo đặc biệt chú trọng và được triển khai ứng dụng thực nghiệm tại 12 trường đại diện cho giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh, gồm: Trường Mầm non Tủa Sín Chải, Tiểu học Căn Co, THCS Tủa Sín Chải, PTDTNT Sìn Hồ huyện Sìn Hồ; Trường Mầm non Tung Qua Lìn, Tiểu học Lê Văn Tám, THCS Tung Qua Lìn, THPT Dào San huyện Phong Thổ; Trường Mầm non Ka Lăng, PTCS Nậm Ngà, THCS Ka Lăng, THPT DTNT Ka Lăng huyện Mường Tè.

          Mục tiêu của giải pháp nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của 12 trường. Với mục tiêu này đòi hỏi mỗi cán bộ quản lý, giáo viên nhà trường cần nâng cao nhận thức và thay đổi cách dạy học theo hướng đổi mới cho phù hợp với từng đối tượng học sinh. Các bước cơ bản của giải pháp gồm: Tổ chức khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học và phân chia lớp theo đối tượng sao cho trình độ nhận thức của học sinh trong cùng một lớp tương đối đồng đều; Tổ chức biên soạn lại bộ phân phối chương trình cho phù hợp với đối tượng học sinh; Đầu tư thời gian bổ trợ, lấp lỗ hổng kiến thức ở những lớp dưới cho học sinh ngay sau khi khảo sát; Kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện để đảm bảo khi học sinh trong lớp đã cơ bản đạt chuẩn kiến thức theo yêu cầu thì mới bắt đầu tổ chức dạy học theo chương trình chính khóa.

          Qua một năm áp dụng giải pháp "Dạy học theo đối tượng, vùng miền", kết quả cho thấy chất lượng giáo dục đối với học sinh của 12 trường đã có sự chuyển biến tích cực so với những năm học trước. So với năm học 2010-2011, tỷ lệ trẻ đạt yêu cầu của 3 trường mầm non tăng trên 10% (Mầm non Tung Qua Lìn tăng 11.0%, Mầm non Tủa Sín Chải tăng 10.2%, Mầm non số 1 Ka Lăng tăng 11.7%). Tỷ lệ học sinh có học lực khá, giỏi của 9 trường còn lại tăng trung bình 2.4% (Tiểu học Lê Văn Tám tăng 3.4%, PTDTBT THCS Tủa Sín Chải tăng 2.8%, THPT DTNT Ka Lăng tăng 2.2%,…). Đặc biệt, tỷ lệ học sinh có học lực trung bình tăng cao như Trường Tiểu học Lê Văn Tám tăng 14.9%, PTDTNT Sìn Hồ tăng 9.0%, THPT Dào San tăng 10.8%, …..

          Kết quả đạt được từ chất lượng giáo dục đối với học sinh của 12 trường thực nghiệm là minh chứng rõ nét về hiệu quả của giải pháp trong việc góp phần nâng cao chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng xa vùng khó khăn của tỉnh.


Tác giả: Nhóm tác giả Đề tài khoa học Sở GD&ĐT
Nguồn: laichau.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 468
Hôm qua : 2.311
Tháng 07 : 56.199
Tháng trước : 95.528
Năm 2018 : 383.268
Năm trước : 259
Tổng số : 383.527