A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

kết quả triển khai thực nghiệm Chương trình giáo dục mầm non mới ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn tỉnh Lai Châu thuộc đề tài khoa học và công nghệ cấp tỉnh

Nhóm tác giả đề tài khoa học Sở GD&ĐT

KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC NGHIỆMCHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC MẦM NON MỚIỞ VÙNG SÂU, VÙNG XA, VÙNG KHÓ KHĂN TỈNH LAI CHÂUTHUỘC ĐỀ TÀI KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ CẤP TỈNH

 Năm học 2006-2007, tỉnh Lai Châu được Vụ Giáo dục Mầm non (GDMN) - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chọn làm thí điểm thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới (Đại diện cho các tỉnh khó khăn miền núi phía Tây Bắc). Sở GD & ĐT Lai Châu đã chọn Trường Mầm non Hoa Hồng -Thị xã Lai Châu đại diện cho khu vực thị xã và Trường Mầm non thị trấn Tam Đường đại diện cho khu vực nông thôn thực hiện chương trình thí điểm. Kết quả sau 3 năm thực hiện thí điểm chương trình GDMN mới tại 2 trường, với tổng số 08 nhóm lớp, 279 học sinh và 16 giáo viên; chương trình đã được Vụ GDMN- Bộ GD&ĐT kiểm tra và đánh giá có tính khả thi và triển khai thực hiện ở các tỉnh miền núi.

Năm học 2009-2010, chương trình GDMN mới chính thức ban hành theo Thông tư số 17/2009/TT- BGDĐT ngày 25/7/2009 thay thế chương trình thí điểm được ban hành theo Quyết định số 5205/QĐ-BGDĐT ngày 19/9/2006 của Bộ GD&ĐT; Sở GD&ĐT Lai Châu chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN mới ở các trường mầm non thuộc khu vực thị xã, thị trấn; năm học 2010-2011 ngành Giáo dục và Đào tạo Lai Châu triển khai chương trình ra diện rộng ở các lớp có điều kiện về cơ sở vật chất. Đối với các trường ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, do không đủ điều kiện nên chưa được thực hiện chương trình GDMN mới, do đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ còn thấp. Để nâng cao chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, Sở Giáo dục và Đào tạo Lai Châu chọn đề tài khoa học “Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh Lai Châu”, theo Quyết định số 83/QĐ-UBND ngày 14/01/2010 của UBND tỉnh Lai Châu về việc phê duyệt các đề tài, dự án cấp tỉnh thực hiện từ năm 2010-2011 của tỉnh Lai Châu và giao cho Sở GD&ĐT thực hiện đề tài. Để thực hiện mục tiêu đặt ra về chất lượng GDMN, tổ tham gia thực hiện đề tài đã chọn chuyên đề “Thống nhất thực hiện chương trình GDMN mới tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh Lai Châu”. Sau 2 năm triển khai thực nghiệm chương trình giáo dục mầm non mới tại 3 trường mầm non: Tủa Sín Chải - huyện Sìn Hồ; Tung Qua Lìn - huyện Phong Thổ và trường Mầm non số 1 Ka Lăng - huyện Mường Tè, chương trình đã bước đầu đạt được kết quả khả quan cụ thể như sau: Tại trường Mầm non Tủa Sín Chải, năm học 2010- 2011 nhà trường vẫn triển khai thực hiện Chương trình Cải cách ở 15/16 lớp, chương trình có nhiều nội dung chưa phù hợp với địa phương, trẻ khó hiểu; Phương pháp dạy học cứng nhắc, giáo viên chưa có tính sáng tạo trong soạn giảng, hoạt động của trẻ gò ép, các cháu chưa mạnh dạn tự tin và khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt còn hạn chế, chất lượng chăm sóc giáo dục còn thấp: Tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân chiếm 8,4%, suy dinh dưỡng thể thấp còi chiếm 10%; Tỷ lệ học sinh đạt yêu cầu cuối độ tuổi 151/214 trẻ đạt 75,1%; Năm học 2011-2012, khi đưa chương trình GDMN mới vào thử nghiệm, qua 1 năm thực nghiệm, chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ đã được nâng

Một giờ hoạt động của các cháu lớp mẫu giáo lớn trường Mầm non Tùa Sín Chải huyện Sìn Hồ

lên, cụ thể: Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân 6,7 % (giảm 1,7%), suy dinh dưỡng thể thấp còi 7,5% (giảm 2,5%), Tỷ lệ học sinh đạt yêu cầu cuối độ tuổi đạt 87,5% (tăng 12,4%); Cở vật chất cũng được quan tâm: Số phòng học kiên cố tăng, số thiết bị dạy học tăng 5 bộ....Qua triển khai thực nghiệm chương trình cho thấy: Các cháu được học chương trình có tâm thế thoải mái thông qua việc tổ chức các hoạt động “chơi mà học, học bằng chơi”, các cháu được tự tìm tòi khám phá những cái mới, cái lạ và được hoạt động chủ động, tích cực hơn, các cháu mạnh dạn tự tin hơn trong giao tiếp, khả năng sử dụng tiếng Việt tốt hơn, trẻ chủ động lĩnh hội các kiến thức trong chương trình, hứng thú tham gia các hoạt động trong trường, lớp...Bởi Chương trình GDMN mới có độ mở, giáo viên chủ động thực hiện những ý tưởng sáng tạo của mình, lựa chọn các nội dung giáo dục phù hợp đối với trẻ, phương pháp mềm dẻo linh hoạt nhẹ nhàng, hấp dẫn, các hoạt động được tổ chức dưới dạng trò chơi và mang tính tích hợp các nội dung giáo dục.

Tuy nhiên chương trình mới chỉ thực hiện được ở các lớp đạt yêu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng đồ chơi ..., còn các lớp học tạm bợ chưa thể thực hiện được, do đó vẫn còn lớp học chương trình cải cách.

Để thực hiện chương trình giáo dục mầm non mới đạt hiệu quả cao, đòi hỏi sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp các ngành, cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương và nhân dân các dân tộc trong tỉnh cả về vật chất lẫn tinh thần. Mỗi nhà trường, mỗi giáo viên phải có trách nhiệm thực hiện triệt để các nội dung trong chương trình giáo dục mầm non mới và tuyên truyền tới các bậc phụ huynh học sinh và cộng đồng để thực hiện có hiệu quả cao hơn, góp phần từng bước nâng dần chất lượng giáo dục mầm non ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh và chất lượng giáo dục của tỉnh nói chung ./.


Tác giả: Nhóm tác giả đề tài khoa học Sở GD&ĐT
Nguồn: laichau.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 472
Hôm qua : 2.311
Tháng 07 : 56.203
Tháng trước : 95.528
Năm 2018 : 383.272
Năm trước : 259
Tổng số : 383.531