Hotline
02133799568
(SĐT tiếp nhận tin nhắn của Giám đốc sở)
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP “Nâng cao chất lượng dạy học theo đối tượng vùng miền” của trường tiểu học Lê Văn Tám theo đề tài khoa học: Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượn

Nhóm tác giả đề tài khoa học Sở GD&ĐT

KẾT QUẢ TRIỂN KHAI THỰC HIỆN GIẢI PHÁP

“Nâng cao chất lượng dạy học theo đối tượng vùng miền”  của trường tiểu học Lê Văn Tám theo đề tài khoa học: Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng xa và vùng khó khăn của tỉnh Lai Châu

 Trường tiểu học Lê Văn Tám, xã Huổi Luông, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu là một trường thuộc xã  vùng cao biên giới đặc biệt khó khăn. Trung tâm trường cách huyện lỵ hơn 20 km. Trường được phân công quản lý giáo dục ở  8 bản với 394 hộ, 2094 nhân khẩu. Học sinh của nhà trường gồm con em thuộc 2 dân tộc chính là Dao và Mông.

Trường được thành lập tháng 9 năm 2007, chia tách từ trường Tiểu học số 1 Huổi Luông. Tuy còn nhiều khó khăn bộn bề nhưng tập thể giáo viên và ban Giám hiệu nhà trường đã không ngừng vươn lên, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong những năm qua trường luôn phấn đấu và liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến cấp huyện” được UBND huyện khen. Nhiều CBGV được UBND huyện, Liên Đoàn lao động huyện và Công đoàn giáo dục tỉnh tặng giấy khen, bằng khen. Đặc biệt trong các Hội thi do phòng giáo dục tổ chức nhà trường đều có đội tuyển tham gia và có giải. Đồng chí Trần Thị Hằng - Hiệu trưởng nhà trường báo cáo với chúng tôi:

“Để có được những thành tích liên tục trong nhiều năm qua, ngoài việc nắm chắc tinh thần chỉ đạo của Phòng, của Sở, tập thể Hội đồng nhà trường còn linh hoạt theo hướng đi riêng của mình để dạy - học phù hợp với đối tượng học sinh”.Đặc biệt năm học 2010-2011, trường được vinh dự được chọn là một trong 3 trường khó khăn của Tỉnh làm đơn vị thực nghiệm Đề tài: "Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh Lai Châu" theo hướng tiếp tục “Dạy học theo đối tượng vùng miền.

                     Đ/c Trần Thị Hằng - HT trường TH Lê Văn Tám

Để thực hiện tốt việc dạy học theo đối tượng vùng miền, nhà trường tổ chức kiểm tra, khảo sát 100% học sinh để phân loại được chất lượng ở từng khối. Từ đó có kế hoạch chia lớp, ghép lớp và lựa chọn giáo viên cho mỗi lớp phù hợp. Xây dựng kế hoạch, mục tiêu chất lượng cần đạt trong năm. Lập kế hoạch điều chỉnh nội dung dạy học sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, từng thời điểm của năm học đảm bảo tất cả học sinh đều nắm được nội dung cơ bản của mỗi bài học.. Để đạt được điều đó yêu cầu giáo viên phải xác định rõ được mỗi học sinh cần kiến thức gì trong bài học để dạy cho các em. Giáo viên cần chủ động dạy cho học sinh những gì học sinh cần, tránh tình trạng dạy những gì giáo viên có hoặc chỉ dạy theo yêu cầu của SGK mà không chú ý đến khả năng tiếp nhận của học sinh. Ví dụ: trong phân môn Tập làm văn (dạng văn tả cảnh) Giáo viên cần linh hoạt điều chỉnh đề bài phù hợp và gần gũi thực tế ở địa phương nơi các em sinh sống. Hoặc một số bài toán chỉ cần thay đổi câu từ để bài toán trở về dạng những con vật, đồ vật gần gũi với thực tế cuộc sống của các em mà vẫn giữ được cấu trúc, nội dung kiến thức. Qua đó các em học sinh là người dân tộc thiểu số dễ tiếp thu hơn, hứng thú hơn trong học tập. Đồng thời giáo viên có thể giảm bớt thời lượng ở một số môn học khác (như Hát nhạc, Mĩ thuật, Thủ công, Thể dục…) để tăng thời lượng cho môn Toán và Tiếng việt. Sau một thời gian nhất định chất lượng học sinh sẽ được nâng lên và dần dần giáo viên điều chỉnh kế hoạch dạy học giúp học sinh đạt được chuẩn kiến thức kĩ năng. Đó chỉ là một số kinh nghiệm cơ bản về chuyên môn. Trong thực tế điều cốt lõi vẫn là mỗi thầy cô giáo cần phải tâm huyết, yêu nghề, mến trẻ và đoàn kết. Đây mới chính là liều thuốc quý giá để chữa bệnh chất lượng trong giáo dục của nhà trường. Kết thúc năm học 2011-2012 chất lượng học sinh được xếp loại hạnh kiểm thực hiện Đầy đủ đạt: 100%, tỉ lệ học xếp loại giáo dục từ trung bình trở lên đạt 95,3% tăng 1,8 % so với năm học trước. Năm học 2012-2013 nhà trường có 26 lớp với 285 học sinh (100% là học sinh dân tộc thiểu số). Tổng số cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường 36 đ/c, được chia làm 4 tổ (1 tổ hành chính và 3 tổ chuyên môn). Qua kết quả kiểm tra kì I năm học 2012-2013 chất lượng học sinh từ trung bình trở lên đạt 29,5% Tăng 4,7% so với cùng kì năm học trước . Tuy nhiên để có nội dung dạy học phù hợp cho các em thì trực tiếp giáo viên chủ nhiệm các lớp lập kế hoạch và đề nghị lên, sau đó được tổ trưởng và Ban giám hiệu nhà trường phê duyệt. Đồng thời tập thể nhà trường phải thường xuyên tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm, không ngừng nâng cao công tác kiểm tra, hàng tuần, hàng tháng nhà trường đều có các hình thức kiểm tra xem xét chất lượng học sinh để từ đó tìm ra các giải pháp khắc phục kịp thời.

Tìm hiểu về công tác chủ nhiệm cô giáo Nguyễn Thị Phượng giáo viên chủ nhiệm lớp ghép 1+2  cho biết: ngoài việc vận dụng văn bản chỉ đạo của Sở trong việc dạy học theo đối tượng vùng miền “Công tác chủ nhiệm lớp giữ vai trò quyết định nhất đến chất lượng cũng như rèn luyện tư cách đạo đức của người học, đặc biệt là đối với bậc Tiểu học lại càng có vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách cho các em. Công tác chủ nhiệm là cầu nối giữa gia đình học sinh với nhà trường. Người giáo viên chủ nhiệm lớp có nhiệm vụ nắm bắt thông tin về

GV Nguyễn Thị Phượng - Trường TH Lê Văn Tám Trong giờ học bồi dưỡng cho học  sinh lớp 5

học sinh, hoàn cảnh kinh tế gia đình, tình cảm, tâm tư nguyện vọng, sở thích cũng như thói quen… của mỗi em. Trên cơ sở đó giáo viên có thái độ cư xử đúng mực, gần gũi, thân thiện với các em. Điều này chắc chắn sẽ giúp giáo viên chủ nhiệm điều chỉnh được nội dung dạy, phương pháp dạy học và cách ứng xử với các em trong môi trường giáo dục…

Từ kết quả và kinh nghiệm đã trải nghiệm, năm học 2012-2013 trường tiểu học Lê Văn Tám đã có kế hoạch phấn đấu cụ thể về chất lượng, giáo dục mũi nhọn và nhiều mục tiêu khác để cuối năm học này nhà trường xứng đáng đạt danh hiệu “ Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc và được UBND tỉnh Lai Châu tặng bằng khen”. Xin chúc cho trường tiểu học Lê Văn Tám luôn đạt được những thành tích ngày một cao hơn tiếp tục góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho huyện Phong Thổ nói riêng và tỉnh Lai Châu nói chung.

Tác giả: Nhóm tác giả đề tài khoa học Sở GD&ĐT
Nguồn: laichau.edu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 189
Hôm qua : 886
Tháng 09 : 29.401
Tháng trước : 70.146
Năm 2018 : 502.950
Năm trước : 259
Tổng số : 503.209