Hotline
02133799568
(SĐT tiếp nhận tin nhắn của Giám đốc sở)
A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+

TRƯỜNG MẦM NON HOA HỒNG THÀNH PHỐ LAI CHÂU ĐỔI MỚI, SÁNG TẠO TRONG DẠY VÀ HỌC

Với mục tiêu giúp cho trẻ mẫu giáo phát triển hài hòa về các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. Trường Mầm non Hoa Hồng thành phố Lai Châu phát triển Chương trình GDMN phù hợp với văn hóa địa phương, điều kiện của nhà trường và khả năng nhu cầu của trẻ; việc đổi mới sáng tạo trong dạy - học được áp dụng đa dạng các hình thức, phương pháp theo quan điểm “lấy trẻ làm trung tâm” tạo cơ hội cho trẻ tích cực khám phá, trải nghiệm và sáng tạo. Đặc biệt giáo dục thẩm mĩ cho trẻ giúp trẻ cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên, cuộc sống, sáng tạo trong các hoạt động nghệ thuật trong đó có tạo hình với hoạt động vẽ.

Để trẻ thực hiện tốt tạo hình với hoạt động vẽ, Ban Giám hiệu chỉ đạo các giáo viên tạo môi trường mở cho trẻ hoạt động trong lớp: trang trí lớp học thân thiện, gần gũi, đẹp và ấn tượng kích thích tinh thần học, vui chơi, khám phá những điều mới lạ cho trẻ; các sản phẩm trang trí xoay quanh chủ đề, hoạt động hàng ngày của trẻ, được trưng bày phù hợp, khoa học trong lớp. Cùng với đó là không gian nghệ thuật được nhà trường quan tâm, chú trọng, khi trẻ đến trường được hoà mình vào môi trường nghệ thuật, giúp trẻ cảm thụ, hứng thú và sáng tạo.   

Với việc đổi mới phương pháp dạy học, không gò bó, bó hẹp các hoạt động trong lớp, giáo viên linh hoạt thay đổi các hình thức tổ chức dạy học ngoài trời tại khu vườn cổ tích, vườn hoa, vườn rau, khu vực giao thông... Đây là một trong những hoạt động trẻ được quan sát, trải nghiệm thực tế thông qua thế giới xung quanh vì vậy khi vẽ, trẻ đưa vào tranh những hình ảnh sáng tạo, sinh động, hồn nhiên theo cách cảm nhận, tưởng tượng của trẻ. Ngoài ra, trường còn tổ chức học ngoài trời dưới dạng giao lưu giữa 2 lớp cùng độ tuổi để trẻ được trao đổi, tương tác, qua đó giáo viên rèn kỹ năng chia sẻ, hợp tác làm việc theo nhóm, làm việc độc lập cho trẻ, trẻ thân thiện, hòa đồng, năng động hơn. Kết thúc giờ học, những sản phẩm trẻ tạo ra, được các trẻ khác nhận xét, đánh giá; được cô giáo nhận xét, khích lệ nên tất cả trẻ hiểu thêm về sản phẩm của các nhóm, của bạn và của bản thân, đồng thời rút được kinh nghiệm cho những giờ học tiếp theo.

Dưới định hướng, gợi mở của giáo viên, trẻ cùng trưng bày sản phẩm đây là nguồn học liệu phong phú cho trẻ học; trẻ cảm thấy tự hào khi sản phẩm được treo ở các góc lớp, ở bên ngoài lớp học hoặc được gửi về tặng gia đình. Ngoài ra, việc lồng ghép, tích hợp hoạt động vẽ với các hoạt động khác được các giáo viên quan tâm như: khi cho trẻ khám phá môi trường xung quanh, giáo viên kết hợp cho trẻ vẽ những gì trẻ quan sát được, từ những tranh vẽ ta thấy trẻ cảm nhận sâu sắc hơn về thiên nhiên, cuộc sống. Hoặc hoạt động âm nhạc, đóng kịch, làm quen các tác phẩm văn học cũng là hoạt động giúp trẻ hình dung lại những hình ảnh, nhân vật, đồ vật, phong cảnh, cây, cỏ, hoa, lá… qua bài thơ, bài hát, câu chuyện cần được thể hiện vào tranh vẽ vì vậy các giờ học nhẹ nhàng, hấp dẫn, trẻ thích thú và hào hứng tham gia.

Với những giờ học như thế, giáo viên bồi dưỡng thị hiếu thẩm mĩ, hình thành nhân cách cho trẻ, giúp trẻ cảm nhận cái đẹp, phát triển trí tưởng tượng, khơi gợi trí tò mò, cách quan sát của trẻ trước vạn vật; trẻ thêm yêu thiên nhiên, đất nước, con người và trân trọng các sản phẩm làm ra./.

                                                                                              Thái Giang - Trưởng Phòng GDMN


Tác giả: Thái Giang - Trưởng Phòng GDMN
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê
Hôm nay : 307
Hôm qua : 982
Tháng 06 : 19.950
Tháng trước : 30.850
Năm 2019 : 197.037
Năm trước : 663.834
Tổng số : 861.130