Hotline
02133799568
(SĐT tiếp nhận tin nhắn của Giám đốc sở)
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Giáo dục Đào tạo tăng cường giải quyết TTHC theo dịch vụ công trực tuyến

Thực hiện cải cách hành chính theo hướng minh bạch, công khai, đồng thời linh hoạt xử lý công việc trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 đang có chiều hướng phức tạp đã và đang được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tăng cường giải quyết các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến, được nhiều người đón nhận và ủng hộ cao.

Dịch vụ công trực tuyến là dịch vụ hành chính công và các dịch vụ khác của cơ quan nhà nước được cung cấp cho các tổ chức, cá nhân trên môi trường mạng. Thời gian qua, các dịch vụ đã được đáp ứng ở mức độ 1, 2, tuy nhiên để giảm thời gian giao dịch trực tiếp, dịch vụ công trực tuyến đã được nâng lên mức độ 3, 4 để phục vụ người dân được tốt hơn. Theo đó, các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên mạng internet. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) cũng đều thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả cũng có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng.

Để thực hiện tốt, Sở GD&ĐT tăng cường tuyên tuyền, hướng dẫn tổ chức cá nhân thực hiện giải quyết hồ sơ TTHC theo dịch vụ công trực tuyến đối với các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở. Sở cũng thông tin, tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh về lợi ích của việc thực hiện các hồ sơ TTHC khi thực hiện qua dịch vụ công trực.Thực hiện nghiêm túc việc thực hiện các TTHC theo dịch vụ công trực tuyến (đối với các TTHC được phê duyệt) theo quan điểm: Hồ sơ TTHC phát sinh từ đơn vị nào, đơn vị đó phải có trách nhiệm thực hiện hoặc hướng dẫn phụ huynh, học sinh thực hiện.Tổ chức triển khai, hướng dẫn cho cán bộ, giáo viên và học sinh về cổng Dịch vụ công - Hệ thống một cửa điện tử; cách lập tài khoản, cách thức thực hiện các TTHC theo dịch vụ công trực tuyến thông qua các buổi chào cờ, hoạt động ngoại khóa, Hội thi…

Sau gần 1 năm thực hiện, việc giải quyết TTHC theo dịch vụ công trực tuyến đã thể hiện nhiều lợi ích mà ai cũng nhìn thấy rõ, đó là giúp cho các tổ chức, cá nhân giảm thời gian và chi phí khi thực hiện. Đồng thời tăng tính minh bạch của cơ quan cung cấp dịch vụ, giúp người dân có thể theo dõi được kết quả khi sử dụng dịch vụ. Từ đó có thể tiết kiệm thời gian, công sức, cắt giảm các chi phí đi lại cho các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người, góp phần phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona.

Đưa vào sử dụng thời gian ngắn song dịch vụ công trực tuyến của ngành GD&ĐT tỉnh đã thu được một số kết quả nổi bật. Cụ thể như đã tập huấn và hướng dẫn cán bộ, giáo viên trong toàn ngành khai thác Cổng dịch vụ công trực tuyến - Hệ thống một cửa điện tử tại địa chỉ: https://dichvucong.laichau.gov.vn/. Cán bộ, giáo viên biết cách lập tài khoản, cách thức thực hiện các TTHC theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên cổng Dịch vụ công -Hệ thống một cửa điện tử, đã và đang trở thành “chuyên gia” hướng dẫn người thân, các tổ chức, cá nhân thực hiện TTHC theo dịch vụ công khi có nhu cầu. Điển hình trong thực hiện tốt dịch vụ công trực tuyến này hiện nay có các đơn vị trường như: THPT Mường Tè, THPT Tân Uyên, PTDTNT Tân Uyên, THPT Than Uyên…

Theo Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo: Lợi ích của việc thực hiện các TTHC theo dịch vụ công trực tuyến là tạo sự công khai, minh bạch hóa thủ tục hành chính, hướng tới tăng độ hài lòng của người dân, thuận lợi trong quá trình thực hiện và giảm thời gian, chi phí đi lại, giảm chi phí hoạt động của các tổ chức, cá nhân. Theo đó, các tổ chức, cá nhân có thể thực hiện gửi hồ sơ và nhận kết quả ngay tại nhà hoặc cơ quan. Do vậy, ngay từ khi bắt đầu thực hiện, việc giải quyết các thủ tục hành chính theo dịch vụ công trực tuyến đã nhận được sự phản ứng tích cực từ phía người dân.

Đặc biệt, 100% TTHC được UBND tỉnh phê duyệt trong danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở GD&ĐT đều được tiếp nhận, giải quyết qua Cổng dịch vụ công trực tuyến. Đến thời điểm hiện tại, Sở GD&ĐT đã tiếp nhận và trả kết quả 296 hồ sơ TTHC, trong đó 276 hồ sơ tiếp nhận và trả kết quả theo dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (đạt 93,24%).

Để thực hiện tốt hơn nữa các dịch vụ công trực tuyến, giảm giao dịch trực tiếp, Sở GD&ĐT tiếp tục rà soát các TTHC phù hợp, tham mưu UBND tỉnh phê duyệt cung cấp theo dịch vụ công trực tuyến. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho các tổ chức, cá nhân về vai trò, lợi ích của việc thực hiện các hồ sơ TTHC khi thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời công khai số điện thoại/Zalo 0966262797 để các tổ chức, cá nhân liên hệ nếu có khó khăn, vướng mắc.


Tác giả: Văn Phòng
Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video 4

Video 4

Video 3

Video 3

Video 2

Video 2

video 1

video 1

Thống kê
Hôm nay : 1.221
Hôm qua : 2.002
Tháng 06 : 11.206
Tháng trước : 106.761
Năm 2020 : 420.723
Năm trước : 149.412
Tổng số : 570.135