Hôm nay thứ 6. Ngày 15/12/2017

CHUYÊN MỤC


SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC BUỔI 2
Học sinh học như thế nào? học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp không, kết quả học tập của học sinh như thế nào? cần điều chỉnh điều gì và điều chỉnh ra sao?. Đó là điều mà những người làm công tác giáo dục luôn băn khoăn, trăn trở.

SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG DẠY HỌC BUỔI 2

 

Học sinh học như thế nào? học sinh đang gặp khó khăn gì trong học tập? nội dung và phương pháp dạy học có phù hợp không, kết quả học tập của học sinh như thế nào? cần điều chỉnh điều gì và điều chỉnh ra sao?. Đó là điều mà những người làm công tác giáo dục luôn băn khoăn, trăn trở.

Để nâng cao chất lượng dạy và học trong các trường Tiểu học trong toàn huyện. Phòng Giáo dục đã thành lập đoàn tư vấn sinh hoạt chuyên đề về nâng cao chất lượng dạy học buổi 2 tại trường TH số 1 Nậm Tăm.  

 

 

Đ/c Bùi Thanh Lam - P.Trưởng phòng GD&ĐT - Khai mạc buổi SHCĐ

Qua đợt sinh hoạt chuyên đề (dự giờ 6 tiết và chia sẻ kinh nghiệm) mỗi cán bộ quản lý cũng như giáo viên trực tiếp giảng dạy đã nhận thấy cần thực hiện tốt 6 giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học của mỗi đơn vị trường.

* GIẢI PHÁP 1: Nâng cao nhận thức giáo viên.

Mỗi giáo viên phải nắm bắt, hiểu thấu đáo nội dung và tinh thần chỉ đạo của ngành về vấn đề tự chủ, linh hoạt, sáng tạo trong dạy học về lựa chọn nội dung để phù hợp đối tượng và đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng của từng lớp, ý thực được trách nhiệm của mình khi thực hiện sự chỉ đạo đó.

* GIẢI PHÁP 2: Dạy đến từng đối tượng HS, dạy theo nhu cầu người học một cách hợp lý.

          Tìm hiểu, nắm bắt, phân loại đối tượng HS.

          Chọn nội dung cho phù hợp với từng nhóm đối tượng HS.

Khi mọi đối tượng HS đều được học, mỗi một học sinh được giao từng công việc cụ thể phù hợp với năng lực, sở trường thì các em sẽ hăng hái thực hiện, không khí lớp học sôi nổi.

* GIẢI PHÁP 3: Đa dạng hóa các hình thức dạy học.

           Khi lên lớp dạy học ở buổi 2 nếu hình thức dạy học đơn điệu, nghèo nàn, học sinh sẽ rất ngại học, chán học. Bởi thế, bên cạnh việc chủ động chọn nội dung, thời lượng thích hợp thì giáo viên quan tâm đến việc làm phong phú các hình thức dạy học nhằm chống chán, tạo nhu cầu học cho học sinh và để phát huy tốt nhất vai trò chủ động sáng tạo, ý thức tự học, tự rèn của học sinh. Giáo viên có thể đan xen giữa hình thức học cá nhân, học nhóm, học cả lớp, thay đổi giữa các bài tập dạng trắc nghiệm, bài tập tự luận, câu đố, xen kẽ giữa việc dùng các đồ dùng học tập như bảng con, phiếu bài tập, vở ô ly…

        *GIẢI PHÁP 4: Mạnh dạn điều chỉnh thời lượng, kết hợp đan xen các tiết học một cách hợp lý, tích hợp các kiến thức ở các lĩnh vực qua các sân chơi trí tuệ cho HS.

Ngoài những tiết Ôn luyện riêng biệt cho từng phân môn mà GV đó linh hoạt chọn các phương pháp, đa dạng hóa các hình thức lên lớp thì việc tạo những sân chơi trí tuệ cho HS cũng vô cùng quan trọng bởi lúc đó các em được ôn kiến thức, được luyện kỹ năng, được phát triển toàn diện trong không khí thi đua sôi nổi, vui tươi, lành mạnh. Ta có thể đan xen các tiết vào nhau, xâu chuỗi các tiết tạo thành 1 buổi sinh hoạt câu lạc bộ (câu lạc bộ toán học, câu lạc bộ Tiếng Việt, câu lạc bộ Khoa học, Lịch sử và Địa lí...), 1 buổi sinh hoạt ngoài giờ lên lớp, 1 sân chơi trí tuệ cho HS rất thú vị và hiệu quả.

          * GIẢI PHÁP 5: Đánh giá theo chuẩn và theo năng lực của học sinh.

          Dù là dạy học buổi 1 hay buổi 2, việc đánh giá cũng phải tuân thủ theo nguyên tắc làm sao vừa ghi nhận được kết quả học tập của HS, vừa giúp HS cố gắng vươn lên, tránh tình trạng đánh giá “cứng” làm học sinh tự ti, mặc cảm. Không đánh giá ngang bằng, đại trà, chung chung. Cần đánh giá học sinh tế nhị, khéo léo theo chuẩn và theo năng lực.

          *GIẢI PHÁP 6: Xây dựng môi trường sư phạm thân thiện.

          Môi trường sư phạm thân thiện sẽ nâng cao chất lượng GD. Khi trong lớp tràn đầy tình yêu thương, khi GV quan tâm đặc biệt đến HS, khi HS tôn trọng lẫn nhau thì tác động tốt đến kết quả dạy học.

          Trong lớp, GV phải tạo niềm tin cho học sinh, GV vừa là mẹ, vừa là người bạn lớn, phải mẫu mực, gần gũi, yêu thương, thân thiện, chia sẻ với học sinh. Như vậy, những việc làm dù là nhỏ nhất của học sinh, của giáo viên góp phần xây dựng trường, lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; trong dạy học giúp các em tự tin hơn; rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh; cho các em có những hoạt động vui tươi lành mạnh; cho các em tìm hiểu, chăm sóc các di tích lịch sử, văn hoá ở địa phương...

          Kết thúc buổi sinh hoạt chuyên đề cũng là lời hứa hẹn vào kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học của các đơn vị trường./.

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ kinh nghiệm sau tiết dạy chuyên đề.

Ngày 01/12/2017 - 09:46:52
Tác giả: Phú Thị Huyền -*-


[1] 2 3 ... 1131 >>

Thông báo