Hôm nay thứ 3. Ngày 16/01/2018

CHUYÊN MỤC


KIẾN THỨC LIÊN MÔN
VẬN DỤNG KIẾN THỨC LIÊN MÔN GIÚP BẠN NÂNG CAO CẢNH GIÁC TRONG PHÒNG CHỐNG CHÁY NỔ Ở TRƯỜNG THPT NẬM TĂM

1. Tình huống

            * Tình huống như sau: Trong buổi tập huấn về phòng chống cháy nổ do nhà trường tổ chức. Thầy Hương có hỏi: nguyên nhân phồng chống cháy nổ và để phòng chống cháy nổ các em phải làm gì? Là công dân em cần làm gì để phòng chống cháy nổ. Thầy gọi bạn Sươn, bạn Mừng đều lúng túng không biết câu trả lời.

            * Theo bạn : Để trả lời đầy đủ câu hỏi trên chúng ta cần tìm hiểu những gì và phải làm những gì?

            2. Mục tiêu giải quyết tình huống

            a. Kiến thức

            - Qua tình huống trên, chúng em đã rút ra bài học thật bổ ích về nâng cao ý thức trong phòng chống cháy nổ

            - Phải biết cách liên hệ với những kiến thức và các môn học đã được học vào để hiểu rõ hơn về việc phòng chống cháy nổ tại trường THPT Nậm Tăm

             b. Kĩ năng

            - Luyện tập kĩ năng giải quyết tình huống bất ngờ một cách nhanh nhẹn.

            - Biết cách vận dụng các kiến thức đã học để phát huy trí tuệ từ cấp độ thấp đến cấp độ cao hơn.

             c. Thái độ

            - Qua công tác tuyên truyền về phòng cháy chữa cháy tại trường THPT Nậm Tăm đã giúp em và các bạn hiểu hơn về công tác phòng cháy chữa cháy qua đó thấy được trách nhiệm của công dân, học sinh trong phòng chống cháy noorowr trường học và khu vực khu dân cư, hiểu và biết vận dụng kiến thức liên môn một cách thích hợp

            3. Tổng quan về các nghiên cứu liên quan đến việc giải quyết tình huống

            - Suy nghĩ và đưa ra tình huống.

            - Tìm cách giải quyết tình huống.

            - Nhớ lại những kiến thức đã học và xem lại các kiến thức liên môn liên quan có thể áp dụng để giải quyết tình huống mà chúng em đã đưa ra.

            4. Giải pháp giải quyết tình huống

            - Suy nghĩ và đưa ra tình huống.

            - Tìm cách giải quyết tình huống.

            - Nhớ lại những kiến thức đã học và xem lại các kiến thức liên môn liên quan có thể áp dụng để giải quyết tình huống mà chúng em đã đưa ra.

            5. Thuyết minh tiến trình giải quyết tình huống

            * Tình huống: Trong buổi tập huấn về phòng chống cháy nổ do nhà trường tổ chức. Thầy Hương có hỏi: nguyên nhân phồng chống cháy nổ và để phòng chống cháy nổ các em phải làm gì? Là công dân em cần làm gì để phòng chống cháy nổ. Thầy gọi bạn Sươn, bạn Mừng đều lúng túng không biết câu trả lời.

            * Theo bạn : Để trả lời đầy đủ câu hỏi trên chúng ta cần tìm hiểu những gì và phải làm những gì?

            a. Giải quyết tình huống ( Mô tả quá trình thực hiện)

            - Trước hết qua câu hỏi mà thầy đưa ra em đãvận dụng các kiến thức về môn địa lý, hóa học, địa lý, GDCD để trả lời câu hỏi trên như sau:

            * Liên hệ với môn địa lý: ( Thống kê các vụ nổ)

            Thống kê cháy, nổ trên cả nước: Những con số báo động

Năm 2016, tình hình cháy, nổ trên cả nước có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Theo thống kê, đã xảy ra 3006 vụ cháy, trong đó có 1229 vụ cháy tại các cơ sở, 1290 vụ cháy nhà dân, 169 vụ cháy phương tiện giao thông, và 318 vụ cháy rừng, làm chết 98 người, bị thương 180 người, thiệt hại về tài sản trị giá ước tính trên 1240 tỷ đồng và 1800 ha rừng.

            Cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng xảy ra 29 vụ, mặc dù chỉ chiếm 0,96% tổng số vụ cháy nhưng gây thiệt hại 931,8 tỷ đồng, tương đương 75,1% tổng thiệt hại do các vụ cháy gây ra, làm chết 13 người, bị thương 4 người.  23 vụ nổ làm chết 7 người, bị thương 48 người, thiệt hại về tài sản khoảng 1,4 tỷ đồng.

            Qua phân tích, tình hình cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản tập trung chủ yếu cháy nhà dân, nhà liền kề (1290 vụ ~ 42,9%) và một số loại hình cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ gồm: Khu công nghiệp, chung cư, cơ sở cho thuê mặt bằng để kinh doanh, ngoài ra năm 2016 nổi lên tình hình cháy tại cơ sở kinh doanh dịch vụ vui chơi, giải trí như vũ trường, quán bar, karaoke.




            * Liên hệ với môn hóa học: ( Giải thích các khái niệm liên quan đến cháy nổ)

            - Khái niệm về lửa: Lửa là quá trình oxy hóa nhanh chóng của một vật liệu trong phản ứng hóa học tỏa nhiệt, giải phóng ra nhiệt, ánh sáng và các sản phẩm phản ứng khác. Lửa bắt đầu khi một chất dễ bắt lửa hoặc vật liệu dễ cháy, kết hợp một lượng đầy đủ một chất oxy hóa như khí oxy hoặc một chất giàu oxy, được tiếp xúc với một nguồn nhiệt hoặc môi trường xung quanh có nhiệt độ trên điểm bắt lửa nhiên liệu hoặc hỗn hợp oxy hóa.

            - Nguyên tắc hoạt động của các bình chữa cháy hiện nay

Có 2 loại bình được sử dụng là bình bột và bình khí CO2

            Bình chữa cháy dạng bột khô: là loại bình dập cháy có tính cơ động cao, dùng khí nitơ N2 nạp ở trong bình đẩy bột ra ngoài.Bình chữa cháy dạng bột hiện nay trên thị trường đều sử dụng bột  NaHCO3. Tùy vào từng loại bình mà nồng độ NaHCO3 có thể khác nhau, nhưng thường thì nồng độ bột NaHCO3 ở mức 80%.Khi phun vào đám cháy, bột NaHCO3 phun vào đám cháy, phản ứng với nhiệt sinh ra CO2 khiến đám cháy nhỏ dần và tắt hẳn đi

            Bình chữa cháy bằng khí CO2 hóa lỏng(cacbonic): Khí CO2 được nén chặt trong bình với áp suất cao sẽ chuyển sang thể lỏng nên khi chữa cháy chỉ vặn van hay rút chốt bóp cò là khí CO2 sẽ phun ra dập tắt đám cháy. Cơ chế chữa cháy của CO2 là làm loãng nồng độ hơi chất cháy trong vùng cháy và bên cạnh đó nó còn có tác dụng làm lạnh do CO2 ở dạng lỏng khi bay hơi sẽ thu nhiệt.

            * Liên hệ môn vật lý:(các nguyên nhân gây lên cháy nổ)

            Cháy do dùng điện quá tải: quá tải là hiện tượng dòng điện của các phụ tải tiêu thụ lớn quá so với dòng điện định mức của dây dẫn, các thiết bị hoặc nguồn cấp.

            Cháy do chập mạch: chập mạch là hiện tượng các pha chập mạch vào nhau hoặc dây pha chạm đất làm điện trở dây dẫn giảm, cường độ dòng điện tăng lớn đột ngột dẫn tới cháy các dây dẫn, phát sinh tia lửa điện gây ra cháy thiết bị điện.

            Cháy do tĩnh điện: Tĩnh điện phát sinh do ma sát giữa các vật cách điện với nhau. Giữa vật cách điện với vật dẫn điện, do va đập của các chất lỏng cách điện (xăng, dầu) khi bơm rót, hoặc va đập của các chất lỏng với kim loại hay khi nghiền nát các hạt nhỏ rắn cách điện.

            Cháy do hồ quang điện: hồ quang điện là một dạng hiện tượng phóng điện trong không khí. Sức nóng của hồ quang điện rất lớn, có thể đến 600oC. Hồ quang điện thường thấy khi hàn điện, đóng mở cầu dao điện.

            Cháy do sự truyền nhiệt của vật tiêu thụ điện: vật tiêu thụ điện trong thời gian sử dụng, hoạt động đều tỏa nhiệt. Nhiệt tỏa ra phụ thuộc vào tính chất môi trường, công suất và thời gian tiêu thụ. Nếu không được kiểm soát thì nguồn nhiệt này cũng có thể gây cháy.

            -Hiện nay, đa số các hộ gia đình đều dùng gas để đun nấu. Tuy vậy, việc sử dụng gas không an toàn sẽ dễ gây ra cháy nổ gây thiệt hại cho người và của.Một số nguyên nhân có thể gây dẫn đến cháy nổ khi sử dụng gas như: không khóa van bình chứa khí gas khi không đun nấu hay khóa van, tắt bếp chưa đúng quy trình, sử dụng các chai gas và các phụ kiện không đảm bảo chất lượng.Một số hộ gia đình đang có hiện tượng lạm dụng việc thắp hương thờ cúng, đốt vàng mã với tâm lý muốn báo hiếu, tạ hơn người đã khuất. Việc thắp hương thờ cúng tràn lan cũng là nguyên nhân tiềm ẩn của cháy, nổ tại các hộ gia đình.

            * Các phương pháp phòng chống cháy nổ

            + Liên hệ môn hóa học:

            Chúng ta có thể dập tắt sự cháy bằng cách loại bỏ 1 trong 3 yếu tố trên:

Loại bỏ chất gây cháy: Ví dụ như oxy trong không khí bằng cách dùng cát trùm lên ngọn lửa hoặc dùng bình dập lửa bằng CO2.Hoặc có thể tìm cách loại bỏ năng lượng phát nhiệt bằng cách tưới nước lên ngọn lửa. Nước sẽ bốc hơi khi tiếp xúc với nhiệt nhưng cũng góp phần làm giảm nhiệt độ.Một giải pháp cuối cùng là loại bỏ chất cháy để ngăn cản sự cháy tiếp diễn.

            + Liên hệ môn vật lý

            -Cháy do dùng điện quá tải.

            Biện pháp phòng ngừa:  Khi lắp đặt phải chọn tiết diện dây dẫn phù hợp với dòng điện của phụ tải. Khi sử dụng điện thì không được dùng nhiều dụng cụ tiêu thụ điện có công suất lớn vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn. Thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của thiết bị tiêu thụ điện, kiểm tra vỏ bọc, cách điện dây dẫn. Nếu có hiện tượng quá tải thì phải khắc phục ngay. Phải sử dụng cầu dao điện, aptomat, cầu chì… làm thiết bị đóng cắt và bảo vệ.

            - Cháy do chập mạch.

            Biện pháp phòng ngừa: Vặn chặt các mối dây dẫn, dùng băng dính, vật liệu cách điện bọc mối nối dây dẫn. Không để rỉ cầu dao, cầu chì, dây dẫn. Không kéo căng dây dẫn và treo vật nặng lên dây dẫn.

            - Cháy do tĩnh điện.

            Biện pháp phòng ngừa: Tiếp đất cho các máy móc thiết bị, các bể chứa, bồn chứa, ống dẫn xăng dầu.

            - Cháy do hồ quang điện.

            Biện pháp phòng ngừa: Dùng cầu dao dầu máy biển thể dầu.

            - Cháy do sự truyền nhiệt của vật tiêu thụ điện.

            Biện pháp phòng ngừa:  Không sử dụng bàn là, bếp điện khi không có người trông nôm. Không dùng vật liệu có thể cháy để che chắn nơi có nguồn nhiệt. Không dùng bóng đèn điện để sấy quần áo hoặc ủ chăn sưởi ấm, các dụng cụ này phải để cách xa vật cháy tối thiểu 0,5m.

            * Liên hệ với trường THPT Nậm Tăm

            Nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm trong việc PCCC, trường THPT Nậm Tăm đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC để từ đó CB-GV-NV và các em học sinh trong toàn trường thực hiện tốt các biện pháp phòng cháy chữa cháy và góp phần vào công tác tuyên truyền và xây dựng phong trào toàn dân PCCC trong các cơ quan, tổ chức, khu dân cư trên địa bàn.

            Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tập huấn về PCCC










            * Liên hệ với môn GDCD về các luật liên quan đến phòng chống cháy nổ

“Luật phòng chống cháy nổ”

            Điều 1: Nguyên tắc phòng cháy chữa cháy

            1. Huy động sức mạnh tổng hợp của toàn dân tham gia hoạt động phòng cháy và chữa cháy.

            2. Huy động phòng cháy và chữa cháy lấy phòng là chính, phải tích cực và chủ động phòng ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất các vụ cháy xảy ra và thiệt hại do cháy gây ra.

            3. Phải chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện, phương án và các điều kiện khác để khi có cháy xảy ra thì chữa cháy kịp thời có hiệu quả.

            4. Mọi hoạt động thực hiện và giải quyết bằng lực lượng và phương tiện tại chỗ.

            Điều 5: Trách nhiệm phòng cháy và chữa cháy

            1. Phòng cháy và chữa cháy là trách nhiệm của mỗi cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trên lãnh thổ Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

            2. Công dân từ 18 tuổi trở lên, đủ sức khỏe có trách nhiệm tham gia vào đội dân phòng, đội phòng cháy chữa cháy cơ sở được lập ra ở nơi cư trú hoặc nơi làm việc khi có yêu cầu.

            3. Người đứng đầu cơ quan, tổ chức, chủ hộ gia đình là người chịu trách nhiệm hướng dẫn kiểm tra hoạt động thường xuyên kiểm tra phòng cháy và chữa cháy trong phạm vi trách nhiệm của mình.

            4. Lực lượng cảnh sát phòng cháy và chữa cháy có trách nhiệm hướng dẫn, kiểm tra hoạt động phòng cháy và chữa cháy của cơ quan tổ chức, hộ gia đình, cá nhân và làm nhiệm vụ chữa cháy.

            Điều 8: Ban hành và áp dụng tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy:

            1. Cơ quan Nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm ban hành các tiêu chuẩn về phòng cháy và chữa cháy sau khi đã thống nhất với Bộ Công an.

            2. Cơ quan tổ chức hộ gia đình và cá nhân trong hoạt động có liên quan đến phòn cháy và chữa cháy phải tuân thủ các tiêu chuẩn của Việt Nam về phòng cháy và chữa cháy. Việc áp dụng các tiêu chuẩn của nước ngoài liên quan đến phòng cháy và chữa cháy được thực hiện theo quy định của chính phủ.

            Điều 10: Chính sách đối với người tham gia phòng cháy và chữa cháy:

Người trực tiếp chữa cháy, người tham gia chữa cháy mà hy sinh, bị thương, bị tổn hại sức khỏe, tổn thất về tài sản thì được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

            Điều 11: Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy:

            Ngày 04 tháng 10 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.

            b. Các tư liệu được sử dụng, các thiết bị sử dụng trong việc giải quyết tình huống

            Các tư liệu được sử dụng: Các nội dung trong môn địa lí, hóa học, vật lý; Giáo dục công dân, hình ảnh trên internet.

            6. Ý nghĩa của việc giải quyết tình huống

            - Giúp em và các bạn trong lớp nắm vững kiến thức về phòng cháy chữa cháy

            - Giúp em và các bạn biết vận dụng kiến thức của các môn đã học vào hoàn cảnh và thời gian nhất định, giải quyết được mọi tình huống bất ngờ trong cuộc sống mà hằng ngày chúng ta thường gặp.

            - Qua tình huống trên,em đã rút ra bài học thật bổ ích là để nắm vững và hiểu được nội dung của bài tuyên truyền thì em phải đọc tìm hiểu nội dung của bài tuyên truyền để có thể thể hiện được sự tự tin của mình khi đứng trước các bạn trả lời nội dung mà thầy hỏi

chuẩn của nước ngoài liên quan đến phòng cháy và chữa cháy được thực hiện theo quy định của chính phủ.

            Điều 10: Chính sách đối với người tham gia phòng cháy và chữa cháy:

Người trực tiếp chữa cháy, người tham gia chữa cháy mà hy sinh, bị thương, bị tổn hại sức khỏe, tổn thất về tài sản thì được hưởng chế độ, chính sách theo quy định của pháp luật.

            Điều 11: Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy:

            Ngày 04 tháng 10 hàng năm là “Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy”.

            b. Các tư liệu được sử dụng, các thiết bị sử dụng trong việc giải quyết tình huống

            Các tư liệu được sử dụng: Các nội dung trong môn địa lí, hóa học, vật lý; Giáo dục công dân, hình ảnh trên internet.

         

Ngày 03/01/2018 - 23:46:49
Tác giả: Hoc sinh 11a1 -*-

[1] 2 3 ... 1161 >>

Thông báo