Hôm nay thứ 3. Ngày 16/01/2018

CHUYÊN MỤC


NÂNG CAO HIỆU QUẢ BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI TẠI TỔ KHXH
Công tác bồi dưỡng học sinh giỏi là một nhiệm vụ quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, bồi dưỡng nhân tài cho nhà trường nói riêng, cho địa phương nói chung. Nhận thức được nhiệm vụ quan trọng đó, tổ KHXH tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề tháng 12 với nội dung: Nâng cao hiệu quả của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi năm học 2017 - 2018

Bồi dưỡng HSG là một công việc khó khăn và lâu dài, đòi hỏi nhiều công sức của thầy và trò. Trong buổi sinh hoạt, đồng chí Phạm Vân – GV dạy môn Lịch sử đã chỉ ra những khó khăn trong công tác bồi dưỡng HSG:

- Đa số giáo viên dạy bồi dưỡng vừa phải bảo đảm chất lượng đại trà, vừa phải hoàn thành chỉ tiêu chất lượng mũi nhọn và công tác kiêm nhiệm do đó cường độ làm việc quá tải và việc đầu tư cho công tác bồi dưỡng HSG cũng có phần bị hạn chế.

- Học sinh học chương trình chính khóa phải học quá nhiều môn, lại phải học thêm những môn khác, cộng thêm chương trình bồi dưỡng HSG nên rất hạn chế về thời gian tự học nên các em đầu tư ít thời gian cho việc học bồi dưỡng HSG, do đó kết quả không cao là điều tất yếu.

- Một số học sinh tham gia học bồi dưỡng chưa cố gắng nhiều nên kết quả thi học sinh giỏi ở một số môn chưa cao.

- Giáo viên dạy bồi dưỡng đều phải tự soạn chương trình dạy, theo kinh nghiệm của bản thân, theo chủ quan, tự nghiên cứu, tự sưu tầm tài liệu.

Từ thực trạng và khó khăn trên, các đồng chí trong tổ đã cùng đưa ra một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác bồi dưỡng học sinh giỏi như sau:

- Với nhà trường: Chi bộ, Ban giám hiệu, Công đoàn, Đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm,… cũng cần quan tâm đặc biệt và có những biện pháp hỗ trợ đúng mức như: tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh tham gia bồi dưỡng. Ví dụ: giảm bớt tiết, bớt công tác kiêm nhiệm, bồi dưỡng thỏa đáng cho giáo viên, có chế độ ưu tiên khuyến khích đối với học sinh đạt giải; tuyên dương khen thưởng kịp thời đối với các giáo viên và học sinh đạt thành tích;   

- Tổ chuyên môn: cần xây dựng kế hoạch bồi dưỡng HSG ngay từ đầu năm học; Thường xuyên tổ chức các buổi trao đổi, thảo luận liên qua đến công tác bồi dưỡng HSG.

- Đối với giáo viên dạy bồi dưỡng: Phát hiện và xây dựng nguồn bắt đầu từ lớp 10, Dạy theo chuyên đề là biện pháp mà tổ chúng tôi thấy đó là hữu hiệu nhất, cần dạy chắc kiến thức cơ bản rồi mới nâng cao; (Một số đông chí cũng chia sẻ: Trong những năm đầu, mới bồi d­ưỡng học sinh giỏi, thư­ờng hay nôn nóng, bỏ qua b­ước làm chắc cơ bản, cho ngay bài khó, học sinh không nhận ra và ghi nhớ đ­ược từng đơn vị kiến thức kỹ năng, kết quả là không định hình đ­ược ph­ương pháp từ đơn giản đến phức tạp, càng học càng hoang mang)

 Cũng cần chú ý đến chương trình bồi dưỡng: nhất thiết phải bồi dưỡng theo quy trình từ thấp đến cao, từ dễ đến khó để các em HS bắt nhịp dần.

Bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cần được tiến hành thường xuyên cả trên lớp và các buổi chiều riêng, không nên để gần thi mới tích cực bồi dưỡng làm cho học sinh quá tải đồng thời ảnh hưởng đến kết quả học tập các môn học khác của học sinh.

Muốn có HSG phải có Thầy giỏi vì thế người thầy phải luôn luôn có ý thức tự rèn luyện, tích lũy tri thức và kinh nghiệm, trau dồi chuyên môn. Phải thường xuyên tìm tòi các tư liệu, có kiến thức nâng cao trên các phương tiện, đặc biệt là trên mạng internet. Lựa chọn trang Web nào hữu ích nhất, tiện dụng nhất, tác giả nào hay có các chuyên đề hay, khả quan nhất để sưu tầm tài liệu…

             Tiếp theo là công tác kiểm tra kiến thức sau mỗi chủ đề để nắm chắc khả năng tiếp thu, vận dụng của các em từ đó các em rút ra được những sai sót mà sửa chữa, GV cũng có kế hoạch bù đắp những lỗ hổng (nếu có). Cần thường xuyên cho các em luyện các dạng đề để rèn tư duy nhạy bén và kỹ năng làm bài cho các em.

             Đối với học sinh: Học sinh phải nhận thức đúng về tầm quan trọng của học tập. Học sinh phải yêu thích môn học, say mê trong học tập và ham học hỏi (đây là điều quan trọng). Học sinh phải cần cù tích luỹ và chăm chỉ rèn luyện, ngoài luyện sách giáo khoa, học sinh cần luyện thêm ở sách tham khảo và tài liệu khác.

            Đối với phụ huynh: Quan tâm tạo điều kiện, động viên tích cực con em học tập tốt hơn. Trang bị đầy đủ dụng cụ cũng như tài liệu học tập. Cần thường xuyên liên lạc với GV, nhà trường để nắm tình hình học tập của con mình.

            Buổi sinh hoạt chuyên đề đã giúp các đồng chí trong tổ có thêm kinh nghiệm trong quá trình bồi dưỡng HSG. Hi vọng trong kỳ thi HSG sắp tới, các đồng chí sẽ góp được nhiều thành tích cao hơn nữa vào công tác đào tạo mũi nhọn của nhà trường.
Ngày 10/01/2018 - 15:39:02
Tác giả: Bùi Tuyết -*-

[1] 2 3 ... 1161 >>

Thông báo