Hôm nay thứ 3. Ngày 16/01/2018

CHUYÊN MỤC


Vì thế hệ măng non
Trường Tiểu học Quyết Thắng - thành phố Lai Châu
Vì thế hệ măng non Được tách ra từ trường Tiểu học Nậm Loỏng, trường Tiểu học Quyết Thắng (thành phố Lai Châu) đã vượt qua bao khó khăn của những ngày đầu, nhanh chóng kiện toàn tổ chức, ổn định nề nếp, từng bước nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập, đáp lại sự mong mỏi của các bậc phụ huynh và của toàn xã hội. Trong câu chuyện đầy trăn trở của cô giáo Vương Thị Mỹ Soan – Phó Hiệu trưởng nhà trường, chúng tôi hiểu thêm một điều, không phải bất cứ trường học nào thuộc các phường trên địa bàn thành phố thì chất lượng và mọi điều kiện học tập của con em cũng thuận lợi như nhau. Đối với nhà trường, học sinh là con em đồng bào dân tộc chiếm 40%, còn lại đại đa số là các em ở miền xuôi theo bố mẹ lên làm ăn sinh sống. Do mải mưu sinh, phụ huynh không có nhiều thời gian kèm cặp, dạy dỗ, đầu tư cho việc học tập của con em mình, dường như chỉ phó mặc cho giáo viên. Việc các em học sinh theo bố mẹ đi làm ăn xa quê, khi việc kinh doanh không ổn định phải chuyển đi nơi khác buộc phải đưa các con đi theo nên học sinh thường xuyên phải chuyển trường, phần nào ảnh hưởng đến việc duy trì sỹ số và chất lượng giáo dục của nhà trường. Thêm vào đó, học sinh của trường sinh sống duy nhất ở 1 tổ dân phố nhưng có tới 5 bản, đời sống kinh tế của Nhân dân còn nhiều khó khăn. Theo thống kê, trong tổng số 233 học sinh của nhà trường ở 5 khối lớp học thì có tới 30 em học sinh thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn và khuyết tật. Khó khăn, cản trở là vậy song tập thể ban giám hiệu và các thầy cô giáo luôn đoàn kết, tự mình vượt qua, tất cả vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục. Được cùng các giáo viên và học sinh tham gia chuyến tham quan dã ngoại vào những ngày cuối tháng 12/2017 giúp chúng tôi hiểu hơn những nỗ lực, cố gắng để đem đến cho học sinh những điều tốt đẹp nhất của nhà trường. Trước khi có chủ trương cho học sinh đi tham quan thực tế, Ban Giám hiệu nhà trường đắn đo, nâng lên đặt xuống nhiều lần với một câu hỏi duy nhất: Liệu chuyến đi này có đạt được mục đích như mong muốn hay không? Đây là lần đầu tiên sau 13 năm chia tách và thành lập, trường mới mạnh dạn để làm một “cuộc cách mạng” như thế bởi các cô nghĩ rằng, cũng thuộc đơn vị trường học trên địa bàn thành phố, trong khi các trường khác tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa cho học sinh, tại sao trường mình thì không? Đây là hoạt động rất có bổ ích đối với các em bởi sẽ giúp học sinh rèn luyện kỹ năng sống, mạnh dạn, tự tin và hiểu biết thêm về thế giới xung quanh mình. Với suy nghĩ đó, nhà trường đã xin ý kiến của các bậc phụ huynh về cách thức, thời gian, địa điểm, nguồn kinh phí để tổ chức cho chuyến đi. Nhờ được sự thống nhất cao, sự hưởng ứng nhiệt tình của các bậc phụ huynh, chuyến tham quan dã ngoại của trường tại Trung đoàn T80 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) và viếng thăm Tượng đài Bác Hồ với các dân tộc Lai Châu đã thành công tốt đẹp. Cùng các con tham gia chuyến tham quan, chị Điêu Thị Linh – phụ huynh nhà trường niềm nở: “Vậy là mong ước bấy lâu của chúng tôi đã thành hiện thực. Thật khó để tổ chức cho các con chuyến đi đầy đủ, an toàn, trọn vẹn đến thế. Hoạt động này thật hữu ích để các con được mở mang tầm nhìn, hiểu biết của bản thân. Được tận mắt chứng kiến cuộc sống sinh hoạt, kỷ luật rèn luyện của các chú bộ đội, các con sẽ có ý thức tự giác và tạo thói quen ngăn nắp, gọn gàng hơn trong cuộc sống”. Mặc dù khó khăn trong huy động sự đóng góp của các bậc phụ huynh do nhiều gia đình còn nghèo, song tập thể ban giám hiệu và các giáo viên nhà trường đã tận dụng tối đa các nguồn huy động đóng góp thêm. Kết quả đã huy động tiền mặt, ngày công lao động, vật liệu xây dựng từ các bậc phụ huynh, các đơn vị bộ đội, các doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn để tái tạo cảnh quan nhà trường, xây dựng thư viện ngoài trời cho các em học sinh với diện tích 50m2. Đối với công tác chuyên môn, theo cô giáo Vương Thị Mỹ Soan, ban giám hiệu thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về tinh thần thái độ và ý thức trách nhiệm trong giảng dạy, công tác. Đặc biệt là đội ngũ giáo viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc nắm bắt, giám sát kết quả thực hiện của Ban giám hiệu, trưởng các đoàn thể trong nhà trường. Mỗi giáo viên tự xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, trong đó xác định rõ các nội dung còn hạn chế, hình thức bồi dưỡng, thời gian thực hiện và hoàn thành. Các tổ đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học. Tổ trưởng, Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nội dung tự bồi dưỡng thường xuyên của giáo viên. Tư vấn các nội dung cần bồi dưỡng cho giáo viên nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả chuyên môn của mỗi người. Đồng thời, tạo mọi điều kiện cho giáo viên tham gia học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Chỉ đạo đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và phương thức kiểm tra, đánh giá, nhất là chú trọng việc đánh giá chất lượng giảng dạy của giáo viên thông qua việc đánh giá chất lượng học tập của học sinh. Kèm theo với đó là tăng cường kiểm tra đột xuất kết quả đánh giá của giáo viên đối với học sinh; nghiêm khắc xử lý đối với các trường hợp có biểu hiện chưa nghiêm túc trong công tác đánh giá, xếp loại học sinh. Trước nạn bạo hành học sinh diễn ra hiện nay tại một số trường học trong cả nước, ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo giáo viên thực hiện nghiêm túc và tôn trọng học sinh, kiên quyết xử lý nếu có giáo viên có biểu hiện thiếu tôn trọng, xâm phạm đến thân thể học sinh, chú ý hướng giải quyết mọi vấn đề của giáo viên phải mang tính sư phạm, không làm ảnh hưởng đến nhân cách học sinh. Các môn học và hoạt động giáo dục đảm bảo tính hợp lý, hiệu quả, không gây áp lực học tập đối với học sinh và giảng dạy đối với giáo viên. Đối với công tác giáo dục học sinh khuyết tật, các giáo viên đã áp dụng các phương pháp phù hợp với đối tượng và điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, ngay cả cách đánh giá, xếp loại cũng rất phù hợp với mỗi đối tượng học sinh khuyết tật. Dạy học không chỉ bằng tinh thần, trách nhiệm và với tất cả tình thương yêu học sinh, các giáo viên đã từng bước nâng cao chất lượng giáo dục nhà trường từ “không” đến “có”, từ thấp lên cao và từ những điều “chưa được” đến những điều làm tốt, tất cả vì thế hệ măng non tương lai của đất nước. Bài, ảnh: Thu Trang Đánh giá kết quả kiểm tra cuối học kì I năm học 2017 – 2018, nhà trường có 24/233 em hoàn thành tốt các môn học và các hoạt động giáo dục, 199 em hoàn thành; 24 em xếp loại tốt về năng lực, 199 em đạt; 121 em đạt phẩm chất tốt. Hầu hết các hội thi, ngày hội do Ngành Giáo dục – Đào tạo thành phố tổ chức, nhà trường đều tham gia và đạt giải. Các em học sinh đọc sách tại thư viện ngoài trời.
Ngày 11/01/2018 - 20:08:11
Tác giả: Bài, ảnh: Thu Trang -*-

[1] 2 3 ... 1161 >>

Thông báo