Hôm nay thứ 5. Ngày 22/02/2018

CHUYÊN MỤC


SINH HOẠT CHUYÊN ĐỀ THÁNG 1/2018 (MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC CHO HỌC SINH YẾU, KÉM)

Tháng 1/2018, tổ KHXH tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề với nội dung: Một số giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh yếu kém. Trong buổi sinh hoạt, các đồng chí trong tổ đã đưa ra số liệu thống kê chất lượng học kỳ I ở từng bộ môn. Kết quả cho thấy ở các bộ môn trong tổ vẫn còn học sinh yếu, kém, số lượng học sinh xếp loại trung bình còn khá nhiều. Trước thực trạng đó, các đồng chí trong tổ cũng chỉ ra một số nguyên nhân của thực trạng trên:

Về phía học sinh: Các em thường không tập trung trong giờ học, không học bài cũ, không nghiên cứu bài mới trước khi đến lớp. Còn ỷ lại, dựa dẫm vào bạn bè trong kiểm tra, thi cử; Nhiều học sinh không biết cách phân chia thời gian biểu học bài tại nhà cho hợp lí thường tập trung môn này thì bỏ học môn kia…Thầy cô yêu cầu học gì thì học nấy, không chủ động tìm tòi học thêm.

Về phía gia đình: Một số phụ huynh HS chưa quan tâm đúng mức đến việc học tập của con em, chưa nhắc nhở, giám sát chặt chẽ việc học của con em, chưa thường xuyên liên lạc với thầy cô để nắm bắt tình hình học tập của con em.

 Về phía GV và chương trình sách giáo khoa:

Thầy cô giáo còn chưa tạo được niềm yêu thích đối với môn học từ các em học sinh. Đôi khi còn cứng nhắc trong cách xử lí, chưa linh hoạt trong dạy học theo đối tượng.

Nội dung chương trình sách giáo khoa một số bài kiến thức quá tải nên để truyền tải hết nội dung của một bài học theo PPCT thì không thể đi sâu kĩ cũng như không có nhiều thời gian nhắc lại kiến thức cũ HS mà đã quên.

Từ đó, các đồng chí trong tổ cũng nêu ra một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy:

Điều đầu tiên chính nằm ở chữ tâm của người thầy. Mỗi GV đứng lớp phải có niềm say mê, có tình yêu thương đối với học trò, không ngại khó, ngại khổ. Không chỉ vậy, GVBM phải tăng cường nâng cao kiến thức chuyên môn, kiến thức về CNTT, kiến thức xã hội tổng hợp, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học để tạo sinh động cho bài dạy và tạo hứng thú cho HS.

 Thường xuyên nhắc nhở các em học bài cũ, soạn bài mới và kiểm tra việc học cũng như chuẩn bị của các em bằng nhiều cách.Thường xuyên kiểm tra song cần chú ý trong cách ra đề, cần phù hợp theo đối tượng. Có biện pháp xử lí kịp thời để uốn nắn các em, có thể thông báo cho phụ huynh hoặc trao đổi trực tiếp với GVCN cùng phối hợp xử lí.

Trong quá trình dạy, cần phân loại đối tượng học sinh từ kiến thức, phương pháp, đến hình thức kiểm tra. Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, sáng tạo, chủ động học tập của học sinh. Chú ý đến phương pháp dạy học phát triển năng lực và rèn luyện kĩ năng cho học sinh. Thường xuyên phụ đạo, bổ trợ kiến thức cho các em. Tích cực luyện đề, có biện pháp động viên, khuyến khích sự cố gắng của học sinh.

Phối hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường: Giúp các bậc phụ huynh xác định rõ mục đích cho con đi học, không nên tận dụng sức lao động của con em mình quá sớm. Ngoài ra các bậc phụ huynh còn phải quan tâm quản lý nghiêm giờ giấc học tập của con em mình, thường xuyên liên hệ với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn để tìm hiểu việc học tập của con em mình.

Kết thúc buổi sinh hoạt, các đồng chí trong tổ đã xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh còn yếu, kém ở bộ môn mình. Thiết nghĩ, mỗi thầy cô cần vận dụng một cách linh hoạt các biện pháp trên sao cho phù hợp với từng đối tượng học sinh, có như vậy thì mới nâng cao được hiệu quả của công tác giáo dục.

Ngày 05/02/2018 - 10:30:20
Tác giả: Phạm Bình -*-

[1] 2 3 ... 1170 >>

Thông báo